สรุปองค์ความรู้จากหนังสือ "การพัฒนาหลักสูตร"
การสรุปองค์ความรู้จากหนังสือ
“การพัฒนาหลักสูตร”
การสรุปองค์ความรู้จากหนังสือ
“การพัฒนาหลักสูตร” ผู้เขียนได้เลือกหนังสือจำนวน ๓ เล่ม คือ
๑. การพัฒนาหลักสูตร
:
ทฤษฎีและการปฏิบัติ (รศ.ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ, 2554)
๒. การพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา
(รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่, 2554)
๓. Basic
Principle of Curriculum and Instruction (Ralph.W.Tyler, 1949)
จากการสรุปจากหนังสือทั้ง
๓ เล่ม พบว่า นักการศึกษาได้ออกแบบกระบวนการพัฒนาหลักสูตรไว้ ดังนี้
๑. กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
SU
Model
การพัฒนาหลักสูตร
SU
Model เป็นการนำแนวความคิดของนักพัฒนาหลักสูตรทั้งในประเทศและต่างประเทศมารวมกับผลการศึกษาวิจัย
และได้สรุปเป็นมโนทัศน์เป็นแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร SU Model ได้ดังนี้ (สุเทพ อ่วมเจริญ, 2554,
หน้า 26-31)
แผนภาพ
1
แบบจำลองกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
SU Model
ที่มา
:
สุเทพ อ่วมเจริญ. (๒๕๕๔). การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีและการนำไปใช้
นครปฐม: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
ขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
SU
Model
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรจะประกอบด้วยขั้นตอนในการจัดทำหลักสูตร
๔ ขั้นตอน ดังนี้
๑.
การวางแผนหลักสูตร (Curriculum
Planning) เป็นการวางแผนข้อมูลเพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรทั้ง
๓ ด้าน คือ ด้านปรัชญา ด้านจิตวิทยา และด้านสังคม
ในขั้นนี้จะช่วยเพิ่มข้อมูลด้านนักเรียน สาขาวิชา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๒.
การออกแบบหลักสูตร (Curriculum
Design) เป็นขั้นตอนนำเป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายของหลักสูตรมาจัดทำกรอบปฏิบัติ
การออกแบบหลักสูตรก็เพื่อให้การจัดกิจกรรมหรือประสบการณ์ที่ตอบสนองจุดหมาย (aim)
และจุดมุ่งหมาย (goal) ของหลักสูตร
๓.
การจัดทำหลักสูตร (Curriculum
Organize) เป็นขั้นตอนการจัดระบบการบริการที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้นักเรียนได้จัดระเบียบชีวิตและองค์ความรู้เกิดความรู้ของตนเองและบรรลุวัตถุประสงค์พร้อมกัน
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตในการอยู่ในสังคม
๔.
การประเมินหลักสูตร (Curriculum
Evaluation) เป็นการประเมินทั้งหลักสูตรและผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร
เพราะว่าการประเมินผลการเรียน ความรู้และการจัดการเรียนการสอนจะทำให้นักเรียนได้ความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในสังคมได้
กล่าวโดยสรุป
กระบวนการพัฒนาหลักสูตร SU
Model มีขั้นตอน ๔ ขั้นตอน คือ ๑) การวางแผนหลักสูตร ๒)
การออกแบบหลักสูตร ๓) การจัดทำหลักสูตร ๔) การประเมินหลักสูตร
๒. กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของ
วิชัย วงษ์ใหญ่
แนวคิดและขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้
(วิชัย วงษ์ใหญ่, 2554, หน้า
๕๗-๕๙)
๑. คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรกำหนดจุดมุ่งหมาย
หลักการและโครงสร้างและการออกแบบหลักสูตรและโครงสร้างขึ้นมา
โดยอาศัยข้อมูลจากสภาพปัญหาและความต้องการของสังคมปัจจุบันโดยปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชาอย่างสม่ำเสมอ
๒. ยกร่างเนื้อหาสาระ
แต่ละกลุ่มประสบการณ์ แต่ละหน่วยการเรียน
และแต่ละรายวิชาโดยปรึกษาหารือจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชา
คณะกรรมการการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาวิชาเป็นผู้กำหนดผลการเรียนรู้
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม หรือจุดประสงค์การเรียนรู้ วางแผนการสอน ทำบันทึกการสอน
ผลิตสื่อการเรียน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นกลุ่มหรือรายบุคคล
๓. นำหลักสูตรที่พัฒนาได้แล้วไปทดลองใช้ในสถานศึกษานำร่อง
(สถานศึกษาทดลองใช้หลักสูตรใหม่) โดยคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรกำหนดไว้
ถ้ามีข้อบกพร่องก็ทำการแก้ไขปรับปรุง
โดยปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาอยู่ตลอดเวลา
๔. อบรมผู้สอน
ผู้บริหารทุกระดับ
และบุคลากรทางการศึกษาให้เข้าใจหลักสูตรใหม่เพื่อจะได้ใช้หลักสูตรใหม่ให้เข้าถูกต้องเหมาะสม
ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
๕. นำหลักสูตรไปใช้ปฏิบัติการสอนที่สถานศึกษาก่อนประกาศใช้หลักสูตร
สนับสนุนให้ผู้บริหารและผู้สอนนำหลักสูตรไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในสถานศึกษาต่อไป
กิจกรรมการใช้หลักสูตรใหม่มี ๔ ประการ คือ
๕.๑ การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน คือ
จัดทำวัสดุหลักสูตร ได้แก่
เอกสารหลักสูตรสื่อและอุปกรณ์การสอนที่จะเป็นจะต้องใช้ประกอบการเรียนการสอน
๕.๒ ผู้บิหารจัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ เช่น บุคลากร
วัสดุหลักสูตรและบริการต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่อบรมผู้สอน และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนการใช้หลักสูตร จัดห้องสมุด
ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ แหล่งการเรียนรู้ และสื่อการสอนทุกชนิด
รวมทั้งจัดงบประมาณสนับสนุนการบริหารหลักสูตร
๕.๓ การสอน
เป็นหน้าที่ของผู้สอนประจำการทั่วไปที่จะต้องดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้มีประสบความสำเร็จ
ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
๕.๔ การประเมินผล
เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องของหลักสูตร แล้วดำเนินการแก้ไขปรับปรุงต่อไป
การประเมินผลมี ๒ ประเภท คือ การประเมินผลการเรียนของผู้เรียน
และการประเมินผลหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร ได้แก่ การประเมินเอกสารหลักสูตร
ประเมินผลการนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
ประเมินผลการใช้หลักสูตรในการประเมินผลหลักสูตรนั้นจะต้องประเมินผลอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
เพราะว่าทุกสิ่งทุกอย่างในสังคมปัจจุบันย่อมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เครื่องมือสื่อสาร เครื่องอำนวยความสะดวกใน การดำเนินชีวิต
และการประกอบอาชีพแต่ละสาขาวิชา ก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
๓. กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของ
Ralph,
W.Tyler
Ralph,
W.Tyler ได้เขียนหนังสือที่ชื่อ “Basic Principle of
Curriculum and Instruction” เมื่อปี 1949 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรโดยให้เหตุผลว่า
การพัฒนาหลักสูตรจะต้องตอบคำถามพื้นฐานทั้ง ๔ ประการ คือ
๑. จุดมุ่งหมายทางการศึกษาที่โรงเรียนควรจะบรรลุคืออะไร
“What
Education purpose should the school seek to attain?”
๒. ประสบการณ์ทางการศึกษาที่ควรจะจัดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการศึกษาคืออะไร
“How can
learning experiences be select which are likely to be useful in attaining these
objectives?”
๓. ประสบการณ์ทางการศึกษาเหล่านี้จะจัดให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร
“How can
learning experiences be organized for effective instruction?”
๔. จะประเมินอย่างไรว่าบรรลุจุดมุ่งหมายแล้ว
“How can the
effectiveness of learning experiences be evaluated?”
จากคำถามของ Tyler ทั้ง ๔ ข้อ แสดงถึง ๔ ขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาหลักสูตร
โดยเรียงตามลำดับ ดังนี้
๑. กำหนดจุดมุ่งหมาย
/ เป้าหมาย
๒. เลือกแนวทางเพื่อบรรลุเป้าหมาย
๓. จัดประสบการณ์เหล่านั้น
๔. ประเมินผลที่ได้รับ
(นิรมล
ศตวุฒิ, ๒๕๕๓, หน้า ๓)
เมื่อวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของ
Tyler
แล้ว ขั้นตอนแรกจะเริ่มจากการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เรียน
สังคม หรือชุมชน และเนื้อหาความรู้ก่อน
จากนั้นจึงกำหนดจุดมุ่งหมายชั่วคราวของหลักสูตรให้สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้มา
แล้วจึงไปศึกษาปรัชญา จิตวิทยาการเรียนรู้ และเป้าหมายของสถานศึกษา
แล้วจึงกลับมาพิจารณาจุดมุ่งหมายชั่วคราวว่าจะยอมรับได้ไหม
โดยคำนึงถึงพื้นฐานของคุณค่าการศึกษา เป้าหมายการศึกษา และหน้าที่ของโรงเรียน
หลังจากนั้นจึงกำหนดจุดมุ่งหมายที่เป็นจริง
บทสรุป
จากการที่ได้ศึกษาแนวคิดของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรของนักการศึกษาในหนังสือทั้ง
๓ เล่ม พบว่า มีจุดมุ่งหมายตรงกัน คือ เพื่อต้องการวิเคราะห์
ปรับปรุงรูปแบบของหลักสูตรให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของสังคมและความต้องการที่เหมาะสมกับความเป็นจริงให้มากที่สุด
สิ่งที่เห็นต่างกัน คือ
ขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่มีจำนวนขั้นตอนไม่เท่ากัน
อย่างไรก็ตามการศึกษาแนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรทั้ง ๓
เล่ม ช่วยให้เห็นถึงกระบวนการสร้างหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตรที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับสภาพที่เปลี่ยนแปลงของสังคม
และให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีตรงตามจุดประสงค์ที่วางไว้
เอกสารอ้างอิง
นิรมล ศตวุฒิ. (๒๕๕๓). การพัฒนาหลักสูตร.
กรุงเทพฯ:
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
วิชัย วงษ์ใหญ่. (๒๕๒๑). การพัฒนาหลักสูตรและการสอนมิติใหม่.
กรุงเทพฯ:
ธนเวศวรการพิมพ์.
__________. (๒๕๕๔). กระบวนการพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษา.
กรุงเทพฯ: อาร์ แอนด์ ปริ้น.
สุเทพ
อ่วมเจริญ. (๒๕๕๔). การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีและการนำไปใช้. นครปฐม:
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร
วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
Ralph.W.Tyler. (1949). Basic
Principle of Curriculum and Instruction. Chicago : The university of
Chicago press.
โดย : นายสง่า วงค์ไชย รหัสนักศึกษา 57255911
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน (กลุ่มการสอนภาษาไทย)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น